Khám phá phong cách mỹ thuật trường phái lập thể

Khám phá phong cách mỹ thuật trường phái lập thể

Hội họa có rất nhiều trường phái khác nhau. Mỗi trường phái nói chung và trường phái lập thể nói riêng đều có cách nhìn mỹ thuật và phog cách riêng của mình. Cùng khám phá phong cách mỹ thuật trường phái lập thể xem có gì đặc biệt.

Trường phái lập thể là gì?

-Trường phái lập thể là một trường phái hội họa tạo ra cuộc cách mạng về hội họa và điêu khắc châu Âu vào đầu thế kỷ 20. 

-Những họa sĩ phái Lập thể không bị ràng buộc vào việc sao chép hình dáng, cấu trúc bề mặt, màu sắc hay không gian mà thay vào đó, họ giới thiệu đến người xem một dạng thức mới của hiện thực qua các tác phẩm miêu tả đối tượng bị phân chia thành nhiều mảng với nhiều diện từ nhiều góc độ được biểu hiện cùng một lúc.

Đối tượng vẽ

-Đối tượng được mổ xẻ, phân tích và được kết hợp lại trong một hình thức trừu tượng.

Góc quan sát của họa sĩ

-Người họa sĩ không quan sát đối tượng ở một góc nhìn cố định mà lại đồng thời phân chia thành nhiều mặt khác nhau; nhiều khía cạnh khác nhau.

-Thông thường các bề mặt, các mặt phẳng giao với nhau không theo các quy tắc phối cảnh làm cho người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh.

Đặc điểm và phong cách

Chủ nghĩa Lập thể xuất hiện khi giới họa sĩ muốn tìm kiếm một phương pháp thể hiện thế giới tự nhiên với hình thức mới mẻ, giúp họ phản ánh những điều vượt lên trên vẻ ngoài thông thường của vật chất.

-Các tác phẩm Lập thể vì thế đã từ bỏ hết các khái niệm truyền thống về hình khối và không gian phối cảnh. 

– Hình thức của đối tượng cũng vì thế bị phá vỡ thành những diện, mảng và hình mang tính kỷ hà.

– Có thể nói, những họa sĩ phái Lập thể nhìn sự vật một cách song song về mặt không gian và thời gian.

– Quá trình phát triển của chủ nghĩa Lập thể có thể được chia thành 3 giai đoạn:

+Chủ nghĩa Lập thể chịu sự ảnh hưởng của Cézanne (1907-1909)
+Chủ nghĩa Lập thể Phân tích (1909-1912)
+Chủ nghĩa Lập thể Tổng hợp (1912-1914).

-Hầu hết các họa sĩ theo trường phái Lập thể đều đã từng sáng tác theo cả hai phong cách Phân tích và Tổng hợp.

Phân loại

+Lập thể phân tích

-Lập thể Phân tích, có tên gọi như thế bởi sự mổ xẻ cấu trúc đối tượng theo nhiều góc độ, dẫn đến sự phức tạp về hình.

-Đối tượng trong tranh bị chia thành nhiều mảng nhỏ rối rắm, khá trừu tượng.

-Những mảng hình nhỏ sẽ được đặt dày đặc tại trung tâm sau đó tản ra nhiều phía, hướng về các cạnh.

-Nói một cách đơn giản, Lập thể Phân tích tiếp cận đối tượng như một nhiếp ảnh gia với hàng loạt những bức ảnh chụp từ nhiều góc độ khác nhau vào các thời điểm khác nhau.

-Những hình ảnh này sau đó sẽ được cắt ra và xếp lại một cách ngẫu nhiên; chồng chéo trên cùng một mặt phẳng. Thêm một điểm đặc trưng khác của chủ phong cách này chính là bảng màu hết sức đơn giản; đến mức hầu như đơn sắc.

-Do đó người xem không bị phân tâm khi nhìn vào phom dáng của cấu trúc và mật độ ảnh ở trung tâm khung hình.

-Trong giai đoạn sáng tác này, các họa sĩ hầu như dùng bảng màu giống nhau; thiên về các màu vàng và màu nâu xám.

-Hội họa của họ là nhiều bề mặt gần như đơn sắc, những đường thẳng không hoàn thiện; những hình khối đan xen lẫn nhau.

+Lập thể tổng hợp

-Lập thể Tổng hợp đi ngược lại nguyên tắc bố cục của Lập thể Phân tích.

-Xây dựng từ những thành tố và hình dáng mới.

-Các đặc điểm chính của Lập thể Phân tích được tóm gọn như sau:

*Đường nét và hình dáng đơn giản;

*Hòa sắc rực rỡ với nhiều màu cơ bản như đỏ, vàng, cam, lam nhất là ở tranh của Juan Gris ( 1887-1927) và Fernand Leger (1881-1955)

-Thời kỳ này còn đánh dấu sự ra đời của tranh dán và tranh dán giấy.

-Thay vì nhìn vào một cái chai để phân tích hình dáng và cấu tạo để tạo ra một hình dáng tương tự từ trí tưởng tượng của mình thì chỉ việc thực hiện bằng những mẫu giấy  cut-out hoặc viền lại nét.

-Cấu trúc bề mặt cũng rất được quan tâm khi các họa sĩ có thể tận dụng nguyên liệu giấy cùng lúc với mặt sơn.

-Một bề mặt nhẵn có thể xuất hiện bên cạnh các mảnh giấy báo hoặc giấy in hoa văn, thậm chí có cả nhiều nét cọ chấm thô đầy khắp khung hình.

-Trong lập thể tổng hợp, bố cục của bức tranh gồm các chi tiết chồng chất lên nhau, những chi tiết này được tô sơn hoặc được trát sơn lên nền vải, chúng có màu sắc sặc sỡ hơn.

XƯỞNG VẼ DOA –  Thường xuyên mở các lớp luyện thi kiến trúc khối V, V1, lớp Luyện thi mỹ thuật khối H, H1 tại tphcm

Chi tiết lớp học xem tại đây: 

Luyện thi kiến trúc

Luyện thi mỹ thuật

* Thời gian học luyện thi kiến trúc mỹ thuật:

  • Sáng: 2-3-4-5-6-7 – CN từ 8h – 11h
  • Chiều: 2-3-4-5-6-7 – CN từ 14h – 17h
  • Tối: 2-3-4-5-6-7 từ 18h – 21h

*Học phí : Xem bảng học phí

XƯỞNG VẼ DOA

Địa chỉ dạy vẽ luyện thi kiến trúc, mỹ thuật tại Bình Thạnh

Cơ sở 1: 420 Nơ Trang Long, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam.

Điện thoại : 028 2266 2277 – Hotline : 093 542 7978

Địa chỉ dạy vẽ luyện thi kiến trúc, mỹ thuật tại Thủ Đức

Cơ sở 2: 104 Hoàng Diệu 2, P Linh Chiểu , Q. Thủ Đức, TP.HCM, Việt Nam.

Điện thoại : 028 2246 2277 – Hotline : 093 542 7978

Email: xuongvedoa@gmail.com

Website: http://doa.vn

0 Thích
37 Xem

Có thể bạn thích

Bình luận

Please enter your name. Please enter an valid email address. Vui lòng nhập nội dung